Thống kê
Hôm nay : 9
Tháng 11 : 1.037
Năm 2022 : 13.703
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG MẦM NON HOA MAI CHÚ TRỌNG CÔNG TÁC GIÁO DỤC LỄ GIÁO CHO TRẺ

Như chúng ta đã biết, giáo dục lễ giáo cho trẻ là một phần quan trọng trong nội dung giáo dục trẻ, đó là khâu đầu tiên hình thành cho trẻ những cơ sở ban đầu của nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa; Trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, phát triển hài hòa, cân đối, giàu lòng yêu thương, biết quan tâm, nhường nhịn, giúp đỡ mọi người; biết yêu thích và giữ gìn cái đẹp, thông minh ham hiểu biết, thích tìm tòi, khám phá thế giới xung quanh, hình thành một số kỹ năng cơ bản như: Nhẹ nhàng, khéo léo, biết xin lỗi và nhận lỗi....

TRƯỜNG MẦM NON HOA MAI CHÚ TRỌNG CÔNG TÁC

GIÁO DỤC LỄ GIÁO CHO TRẺ

 

Như chúng ta đã biết, giáo dục lễ giáo cho trẻ là một phần quan trọng trong nội dung giáo dục trẻ, đó là khâu đầu tiên hình thành cho trẻ những cơ sở ban đầu của nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa; Trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, phát triển hài hòa, cân đối, giàu lòng yêu thương, biết quan tâm, nhường nhịn, giúp đỡ mọi người; biết yêu thích và giữ gìn cái đẹp, thông minh ham hiểu biết, thích tìm tòi, khám phá thế giới xung quanh, hình thành một số kỹ năng cơ bản như: Nhẹ nhàng, khéo léo, biết xin lỗi và nhận lỗi....

Giáo dục lễ giáo là một hoạt động giáo dục nhằm xây dựng cho trẻ những nét tính cách, những phẩm chất đạo đức và bồi dưỡng cho trẻ những tiêu chuẩn và qui tắc hành vi thái độ của trẻ đối với nhau, đối với mọi người, đối với quê hương, đất nước. Giáo dục lễ giáo cũng chính là giáo dục đạo đức cho trẻ đã góp phần hình thành nhân cách trẻ, giúp trẻ có được thói quen tốt trong cuộc sống hàng ngày. Vì vậy, giáo dục lễ giáo phải bắt đầu ngay từ lứa tuổi mầm non.

Trẻ mầm non ban đầu còn chưa hiểu hết việc kính trọng, thưa gửi, lễ phép còn ứng xử theo cách riêng của bản thân mình với người lớn tuổi, bạn bè và cô giáo. Vì vậy giáo dục cho trẻ thói quen biết xưng hô, chào hỏi lễ phép là rất cần thiết. Khi gặp người quen, người lớn tuổi, trẻ phải biết chào hỏi (ví dụ: khi gặp người lớn, trẻ phải vòng tay và nói “Con chào bác ạ !”…). Tất nhiên không tự dưng mà trẻ biết được, chúng ta phải dạy trẻ ban đầu, những lúc sau chúng ta nhắc nhở trẻ là được. Qua đó trẻ sẽ thành thạo dần trong giao tiếp, trong ứng xử, chào hỏi đối với mọi người xung quanh mình.

*Hình ảnh trẻ chào cô khi đến lớp

Giáo dục trẻ biết nói lời cảm ơn và xin lỗi đúng lúc. Khi làm điều gì sai phải biết xin lỗi và sửa lỗi. Như vậy mới được mọi người yêu quý và muốn như vậy thì cô giáo cùng các bậc phụ huynh phải luôn là tấm gương sáng cho trẻ noi theo. Người lớn đóng vai trò vừa là nhà giáo dục vừa là một người bạn gần gũi thân thiết với trẻ dễ dàng hướng trẻ đến những điều hay, lẽ phải.

Đối với trẻ lứa tuổi này trẻ học theo phương châm “Học mà chơi, chơi mà học”. Trong giờ vui chơi trẻ được thực hành, trải nghiệm nhiều vai chơi khác nhau trong cuộc sống của người lớn, các cô sẽ lồng giáo dục lễ giáo vào hoạt động vui chơi, qua hoạt động này trẻ được giao tiếp, đối thoại những câu chào hỏi lễ phép, biết cảm ơn, xin lỗi, trao nhận bằng hai tay… Đây là hoạt động mà trẻ được hoạt động tích cực và thể hiện rõ nhất tính cách của từng trẻ. Chính vì thế, các cô sẽ theo dõi quan sát lắng nghe để kịp thời uốn nắn trẻ khi có biểu hiện chưa đúng. Qua đó, giúp trẻ hình thành thói quen hành vi văn minh trong giao tiếp.

Trong khi chơi nếu trẻ làm việc gì sai đối với bạn thì nhắc nhở trẻ phải biết nhận lỗi, sau đó xin lỗi bạn, ai cho cái gì thì nhận bằng hai tay và nói cảm ơn. Hay khi nhờ trẻ làm một việc gì thì chúng ta phải cảm ơn trẻ. Hoặc nếu chúng ta làm sai điều gì đối với trẻ thì chúng ta cũng phải xin lỗi.

Giáo dục trẻ biết yêu thương, chăm sóc và nhường nhịn em nhỏ, kính trọng và lễ phép với người lớn. Đối với em nhỏ thì không được tranh giành đồ chơi, không được đánh em. Đối với người lớn tuyệt đối không được nói trống không, khi nói phải có dạ, thưa lễ phép. Khi nhận bất cứ vật gì từ phía người lớn thì phải nhận bằng hai tay. Muốn như vậy thì người lớn chúng ta phải làm gương và phải sửa ngay khi trẻ thực hiện chưa đúng.

Giáo dục trẻ chơi hòa đồng, đoàn kết với bạn bè, biết nhường nhịn giúp đỡ bạn, không được bắt nạt bạn, biết chia sẻ đồ chơi không được tranh giành đồ chơi với bạn, gặp chuyện gì phải thông báo cho người lớn biết.

* Hình ảnh trẻ giúp cô xếp đồ dùng, đồ chơi gọn gàng và bỏ rác đúng nơi quy định

Giáo dục trẻ biết giữ gìn, sắp xếp đồ chơi gọn gàng, ngăn nắp sau khi chơi xong.

Giáo dục trẻ những hành vi văn minh: Ho, ngáp biết lấy tay che miệng; không được đi trước mặt người lớn – phải cúi đầu nếu muốn đi qua; không vứt rác bừa bãi mà phải bỏ rác vào đúng nơi quy định; đi tiêu, tiểu tiện đúng nơi quy định, biết giữ gìn vệ sinh chung.

Ngoài ra các cô còn thực hiện tốt việc xây dựng góc tuyên truyền, ở góc tuyên truyền các lớp thường xuyên cắt dán thay đổi hình ảnh có nội dung giáo dục lễ giáo cho các cháu, hoặc nội dung một số bài thơ, câu đố, truyện thơ, bài hát, ca dao…về chuyên đề giáo dục lễ giáo cho các cháu và phụ huynh cùng xem. Trẻ em có đặc điểm dễ nhớ nhưng lại mau quên. Song, trẻ được trực quan bằng hình ảnh những gương tốt, hoặc qua thơ, qua truyện thì trẻ dễ tiếp thu, dễ phân biệt việc làm nào tốt, việc làm nào xấu.

Hiện nay do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trẻ em không được đến trường, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên tiếp tục xây dựng các video bài giảng về các hoạt động giáo dục và và các kỹ năng vệ sinh cá nhân, kỹ năng phòng tránh nguy hiểm, đặc biệt chú trọng đến giáo dục lễ giáo cho trẻ khi ở nhà…gửi đến phụ huynh để phụ huynh hướng dẫn các bé theo dõi các video nhằm giúp trẻ tiếp thu kiến thức, có các kỹ năng giao tiếp, ứng xử phù hợp khi ở nhà. Đồng thời, giáo viên phải thường xuyên trao đổi với phụ huynh về thói quen của trẻ, về sự thay đổi của trẻ trong ngày để kịp thời uốn nắn và có kế hoạch giáo dục trẻ tốt hơn. Tuyên truyền đến các phụ huynh phải luôn động viên khuyến khích trẻ làm điều tốt, tuyên dương trẻ khi trẻ làm được việc để trẻ thấy được mình cũng quan trọng, việc làm của mình có ích, trẻ sẽ có niềm vui và động lực để làm những việc sau nữa tốt hơn.

Để việc giáo dục lễ giáo trong trường học đạt kết quả cao, các giáo viên đã luôn tìm tòi sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động cho trẻ vui chơi và học tập, khai thác sâu sắc các nội dung có liên quan đến “Giáo dục lễ giáo” để lồng ghép vào các hoạt động nhằm giúp trẻ say mê, hứng thú tiếp thu hoạt động. Đồng thời, các cô luôn là tấm gương cho trẻ noi theo, luôn gần gũi yêu thương giống như người mẹ hiền thứ hai của trẻ./.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan