Thống kê
Hôm nay : 10
Tháng 11 : 1.038
Năm 2022 : 13.704
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG MN HOA MAI TÍCH CỰC ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO LÀM ĐỒ DÙNG, ĐỒ CHƠI TỰ TẠO TRONG GIÁO VIÊN PHỤC VỤ CHO CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP, VUI CHƠI CỦA TRẺ

TRƯỜNG MN HOA MAI TÍCH CỰC ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO

LÀM ĐỒ DÙNG, ĐỒ CHƠI TỰ TẠO TRONG GIÁO VIÊN PHỤC VỤ CHO CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP, VUI CHƠI CỦA TRẺ

Như chúng ta đều biết vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo và đồ chơi chính là phương tiện giáo dục hữu hiệu nhất giúp trẻ tiếp thu và lĩnh hội những kiến thức ban đầu một cách nhiệt tình, hứng thú và hiệu quả nhất. Đồ chơi giúp trẻ em tìm hiểu, khám phá thế giới xung quanh, giúp các em làm quen với những đặc điểm, tính chất của nhiều đồ vật, biết được công dụng của chúng trong sinh hoạt và trong lao động của con người. Hoạt động với đồ chơi vừa làm thỏa mãn nhu cầu vui chơi, vừa làm cho đôi bàn tay khéo léo, đôi chân dẻo dai cơ thể mềm mại, hình dáng phát triển cân đối hài hòa, vừa chuẩn bị cho trẻ vào học tiểu học vừa có thể tham gia tốt vào cuộc sống xã hội sau này. Đặc biệt là khi trẻ được chơi với những đồ dùng đồ chơi tự tạo sẽ giúp cho trẻ chơi một cách hào hứng hơn, tạo cho trẻ có cảm giác thân thiện hơn với môi trường. Việc chơi với đồ chơi tự tạo sẽ phát huy được ở trẻ khả năng tư duy sáng tạo của trẻ, trẻ có thể tự mình tìm tòi, khám phá và trải nghiệm với những đồ dùng đồ chơi.

Như chúng ta đều biết vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo và đồ chơi chính là phương tiện giáo dục hữu hiệu nhất giúp trẻ tiếp thu và lĩnh hội những kiến thức ban đầu một cách nhiệt tình, hứng thú và hiệu quả nhất. Đồ chơi giúp trẻ em tìm hiểu, khám phá thế giới xung quanh, giúp các em làm quen với những đặc điểm, tính chất của nhiều đồ vật, biết được công dụng của chúng trong sinh hoạt và trong lao động của con người. Hoạt động với đồ chơi vừa làm thỏa mãn nhu cầu vui chơi, vừa làm cho đôi bàn tay khéo léo, đôi chân dẻo dai cơ thể mềm mại, hình dáng phát triển cân đối hài hòa, vừa chuẩn bị cho trẻ vào học tiểu học vừa có thể tham gia tốt vào cuộc sống xã hội sau này. Đặc biệt là khi trẻ được chơi với những đồ dùng đồ chơi tự tạo sẽ giúp cho trẻ chơi một cách hào hứng hơn, tạo cho trẻ có cảm giác thân thiện hơn với môi trường. Việc chơi với đồ chơi tự tạo sẽ phát huy được ở trẻ khả năng tư duy sáng tạo của trẻ, trẻ có thể tự mình tìm tòi, khám phá và trải nghiệm với những đồ dùng đồ chơi.

Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã phát động phong trào thi đua làm đồ dùng đồ chơi tự tạo để các giáo viên tham gia, các giáo viên đã cùng nhau thu lượm và tận dụng những nguyên vật liệu sẵn có trong gia đình và địa phương như: vỏ chai nước giải khát, vỏ hộp sữa, chai nước rửa tay, ống nhựa, que kem, các miếng gỗ nhỏ… để làm ra các đồ dùng đồ chơi đẹp, phù hợp với nhu cầu của trẻ trong các hoạt động. Nhà trường chỉ đạo các giáo viên phải biết lựa chọn các nguyên vật liệu khi làm các đồ dùng, đồ chơi tự tạo phải đảm bảo thực hiện theo mục tiêu giáo dục, mang tính thẩm mỹ, sinh động, phải giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, kích thích cho trẻ tính độc lập, sáng tạo, đồng thời phải phù hợp với trẻ, phải đảm bảo an toàn khi cho trẻ chơi.

Bằng sự hăng say và lòng nhiệt huyết các cô giáo trường mầm non Hoa Mai đã làm được rất nhiều bộ đồ dùng đồ chơi đẹp, hấp dẫn. Từ những miếng bitit, những vỏ hũ yaourt, những hột hạt….các cô đã kết hợp lại tạo ra những giỏ sách, những đôi dép, mũ, nón và các loại bánh, củ, quả đa dạng về màu sắc và hình dáng gây được hấp dẫn đối với trẻ. Các loại đồ dùng đồ chơi này được các cô sử dụng trong giờ hoạt động học và giờ hoạt động góc của trẻ ở trường đã đem lại hiệu quả cao trong các hoạt động, nhất là trẻ được thỏa mãn nhu cầu vui chơi khi được thao tác với các đồ dùng đồ chơi tự tạo của cô giúp trẻ phát triển tốt về nhận thức và có kỹ năng trong sử dụng đồ dùng, đồ chơi.

 

      Âm nhạc là một hoạt động nghệ thuật có sức hấp dẫn đặc biệt với trẻ mầm non. Qua hoạt động âm nhạc trẻ được thỏa sức thể hiện mình, được đóng vai thành những ca sỹ, nghệ sỹ tài ba. Các giáo viên thiết kế bộ đồ dùng, đồ chơi âm nhạc nhằm thu hút sự hứng thú của trẻ đồng thời cũng tạo cơ hội cho trẻ được khám phá, trải nghiệm và đắm mình trong âm nhạc qua những chiếc phách tre, xúc xắc, đàn, mũ múa…Các dụng cụ âm nhạc này được các cô sử dụng trong các giờ hoạt động âm nhạc, giờ hoạt động góc giúp trẻ được hóa thân thành những nghệ sĩ tài ba.

 

Có thể nói phong trào làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo là cơ hội để giáo viên được giao lưu, chia sẻ những cách làm đồ dùng, đồ chơi đẹp mang tính ứng dụng cao, phù hợp với đặc điểm tâm, sinh lý trẻ mầm non từ nhiều chất liệu khác nhau, các giáo viên đã ý tưởng tạo ra các sản phẩm rực rỡ màu sắc hài hòa, đẹp đảm bảo an toàn khi sử dụng.

 Qua phong trào làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo đã phát huy được tính tích cực và khả năng sáng tạo của mỗi giáo viên mầm non. Góp phần phục vụ thiết thực cho các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm "Lấy trẻ làm trung tâm" đã đem lại hiệu quả cao trong tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ trong nhà trường.


Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan